6 cách phòng ngừa tai biến mạch máu não giảm nguy cơ mắc bệnh

Tai biến mạch máu (TBMMN) não là một trong những căn bệnh có tỷ lệ tử vong hàng đầu, hay gặp ở người lớn tuổi, thường xảy ra đột ngột, không có dấu hiệu báo trước hoặc dấu hiệu không rõ ràng. Nếu không tử vong thì những di chứng sau tai biến mạch máu não để lại cho người bệnh rất nặng nề nếu không được cấp cứu kịp thời.

Khi bị TBMNN, một phần não của người bệnh sẽ bị tổn thương do các tế bào ngưng hoạt động và bị chết đi trong vài phút vì không được nuôi bởi oxy lên não chậm, thiếu máu lên não. Những phần cơ thể được điều khiển bởi vùng não đó sẽ ngưng hoạt động và hậu quả là phần cơ thể đó bị mất cảm giác, bị yếu đi hoặc nặng hơn là bị liệt, không nói được và thậm chí là có thể tử vong.

Sự nguy hiểm của bệnh tai biến mạch máu não

TBMMN xảy ra là do tắc mạch máu não hoặc xuất huyết não. Nguyên nhân chủ yếu là do xơ vỡ động mạch, huyết áp tăng đột ngột, máu không kịp lưu thông hoặc do huyết khối trong tâm nhĩ, tâm thất gây ra hoặc cũng có thể xảy ra với những người bị bệnh liên quan đến tim mạch như rối loạn nhịp tim, suy tim.... (Tìm hiểu thêm về nguyên nhân TBMMN tại bài viết: https://www.thuoctimmach.vn/5-nguyen-nhan-tai-bien-mach-mau-nao-gay-tu-vong-nhanh-chong-n145).

Phòng chống tai biến mạch máu não như thế nào hiệu quả?

Việc phòng ngừa tai biến mạch máu não phụ thuộc vào nguy cơ mắc bệnh của từng người, tuy nhiên với trường hợp nào cũng cần phải đảm bảo được 6 lưu ý cơ bản sau trong việc thực hiện phòng chống tai biến:

1. Chế độ ăn uống khoa học, cân đối dưỡng chất

Theo các nhà nghiên cứu thì một chế độ ăn huống hợp lý, lành mạnh sẽ giảm nguy cơ tai biến đến 25%. Cụ thể trong chế độ ăn uống của bạn cần bổ xung thêm các loại trái cây, rau, cá, sữa đậu nành để đảm bảo cân bằng, đầy đủ lượng protein, vitamin và khoáng chất. Đây là biện pháp quan trọng trong việc giúp giảm nguy cơ xơ vỡ động mạch.

Phòng tránh tai biến mạch máu não từ chế độ dinh dưỡng

Giảm 25% nguy cơ mắc tai biến từ chế độ ăn uống cân bằng các dưỡng chất

Một số loại thực phẩm rất tốt giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não:

 Các loại gia vị như: ớt, tỏi, hành tây, gừng, hạt tiêu. Việc nêm các gia vị này cho mỗi bữa ăn vừa khiến món ăn thơm ngon lại trợ giúp rất tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch. Tuy nhiên bạn nên ăn vừa đủ, không ăn quá nhiều để tránh gây nóng trong người, viêm loét dạ dày.

 Các loại trái cây giàu kali, vitamin C: Việc bổ xung các loại trái cây giàu Kali và vitamin C như chuối, cam, bưởi, dưa hấu, nho, các loại quả có vị chua... sẽ giúp ngăn ngừa sự hình thành các khối huyết trong tĩnh mạch khiến máu lưu thông tốt hơn.

 Các loại rau, củ, quả chứa nhiều chất xơ:  Cụ thể là các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ, rau muống, bắp cải...hay như đậu trắng, đậu đen, bí đỏ...sẽ có tác dụng giảm cholesterol làm tăng tuần hoàn máu não. Một ngày bạn nên bổ sung ít nhất 5 loại trái cây và rau củ.

 Chất béo từ dầu vừng, dầu đậu nành, dầu trộn salad, dầu ngô, dầu cá thu… Các axit béo này sẽ có tác dụng giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, từ đó hạn chế các mảng mỡ máu bám tại thành động mạch, giúp động mạch thông thoáng, máu lưu thông dễ dàng hơn. Nên bổ sung chất béo ở mức 25 - 30g/ngày, trong đó 1/3 là chất béo động vật, 2/3 là chất béo thực vật.

 Các loại cá đặc biệt là cá ngừ, cá hồi, cá trích...có chứa Acid béo Omega-3, giúp ngăn ngừa đông tắc mạch máu. Vì vậy theo các bác sỹ tim mạch bạn nên ăn 2 -3 lần/tuần.

 Sô - cô - la: Trong socola đen chứa một hàm lượng cacao lớn rất có lợi cho sức khỏe tim mạch, giúp người dùng giảm nguy cơ tắc nghẽn tim mạch, chống lại bệnh hở van tim, bệnh tim mạch vành, làm giảm nguy cơ dẫn đến các cơn đau tim. Do vậy người mắc bệnh tim mạch nên duy trì thói quen ăn socola đen mỗi ngày. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều để tránh tình trạng trạng thừa cân, béo phì từ đó gây tăng huyết áp, tăng nguy cơ tai biến.

 Lưu ý:

  • Nên sử dụng chất đạm một cách vừa phải, thịt nạc cũng chỉ nên ăn 3 - 4 bữa/ tuần. Khi nấu cũng cần thay đổi cách chế biến khác nhau như hấp, luộc, hầm... Không nên nấu thức ăn quá chín hoặc bị cháy để giữ được hàm lượng vitamin và các chất dinh dưỡng.
  • Bên cạnh đó cần duy trì chế độ ăn nhạt vì ăn mặn sẽ tăng hàm lượng natri dẫn đến tăng nguy cơ huyết áp. Bạn nên hạn chế đồ ăn nhanh, thông thường trong loại đồ ăn này luôn có hàm lượng muối cao.
  • Không ăn nhiều mỡ béo, chất đường ngọt, giàu tinh bột.

2. Kiểm soát chỉ số huyết áp và cân nặng

Tăng huyết áp khiến gia tăng áp lực thành mạch, lâu dần sẽ dẫn đến các biến chứng tim mạch, suy thận và tai biến. Bệnh lý này rất hay gặp ở đối tượng trung niên và người cao tuổi. Người mắc bệnh lý tăng huyết áp không nên chủ quan và hết sức thận trọng không nên trậm trễ trong việc điều trị. tham khảo cách điều trị huyết áp cao tại: http://www.thuoctimmach.vn/dieu-tri-benh-huyet-ap-cn63

Kiểm soát chỉ số huyết áp và cân nặng giúp phòng tránh tai biến

Tăng huyết áp có mối liên quan chặt chẽ với bệnh tai biến mạch máu não

Béo phì liên quan đến nhiều căn bệnh khác như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim...Vì thế bạn cần kiểm soát để cân nặng phù hợp với chiều cao. Nếu thừa cân thì bạn cần có kế hoạch cho việc giảm cân, tuy nhiên việc giảm cân cũng phải được tiến hành từ từ và cần áp dụng các biện pháp hợp lý từ chế độ ăn uống cho đến luyện tập.

3. Chế độ sinh hoạt điều độ

Thay đổi lối sống là biện pháp hữu hiệu giúp phòng chống tai biến mạch máu não, kéo dài tuổi thọ và đẩy lùi bệnh tật hiệu quả. Cụ thể:

  • Hạn chế sử dụng các loại đồ uống, chất kích thích có hại như rượu bia, thuốc lá, trà, cafe đặc... Uống 1 -2 ly rượu nhỏ mỗi ngày sẽ tốt cho tim mạch tuy nhiên uống nhiều lại làm tăng huyết áp, đau tim từ đó dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao. 
  • Một ngày nên uống 1 - 2 lít nước để cơ thể được thanh lọc.
  • Không nên suy nghĩ, lo âu quá mức, cân đối giữa công việc và nghỉ ngơi, thư giãn để giảm tải áp lực.
  • Không nên ra ngoài khi nhiệt độ ngoài trời quá cao, ngồi trong phòng điều hòa không để nhiệt độ quá thấp khoảng từ 26 - 27 độ là vừa.
  • Không nên tắm nước quá lạnh và tắm khuya, nên tắm tước 8h tối.


Hạn chế tối đa các chất kích thích gây hại cho cơ thể

Hạn chế hết mức các chất kích thích gây tăng huyết áp như rượu bia, thuốc lá, cafe đặc.

4. Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Việc tăng cường các hoạt động thể lực giúp máu lưu thông tốt hơn, điều hòa nhịp tim, bình ổn huyết áp từ đó làm giảm nguy cơ tai biến mạch máu não. Theo nghiên cứu việc tập thể dục thường xuyên có thể giảm nguy cơ tai biến mạch máu não lên đến 50%. Vì vậy, bạn nên rèn cho mình thói quen tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày với các bài tập vừa sức.

5. Khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ sẽ sớm phát hiện và kịp thời điều trị các căn bệnh dễ gây tai biến như: tăng huyết áp, béo phì, tiểu đường, các bệnh về tim mạch, bệnh thận....

Ngay khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ... thì cần đi khám và điều trị kịp thời. Người bệnh nên làm điện tim, siêu âm tim để xác định xem có cục máu không, hẹp van tim hay loạn nhịp tim không, siêu âm động mạch để tìm các mảng xơ vữa, phình động mạch, hẹp động mạch... 

Đặc biệt với những người đã từng bị tai biến thì cần phải có có chế độ ăn uống hợp lý kết hợp vận động, hoặc tập vật lý trị liệu. Bên cạnh đó là việc tuân thủ uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ và tái khám định kỳ.

Thường xuyên thăm khám định kỳ và lắng nghe tư vấn lời khuyên từ bác sĩ

Khám chữa bênh định kỳ giúp ngăn ngừa kịp thời các nguy cơ gây tai biến

6. Phòng ngừa tai biến mạch máu não bằng thuốc

Đặc biệt với nhóm người từ độ tuổi trung niên trở đi thì việc sử dụng kết hợp các sản phẩm hỗ trợ hoặc thuốc nhằm ngăn ngừa tai biến là giải pháp tối ưu để bảo vệ sức khỏe.

Hiện nay nhiều người đã tìm đến An cung ngưu hoàng hoàn, sản phẩm ngày càng "đắt giá" chính bởi tác dụng trong việc phòng ngừa tai biến. Sản phẩm có tác dụng ngăn ngừa và làm tan các cục máu đông, loại bỏ các mảng xơ vữa từ đó giúp tăng cường lưu thông máu. Khi lượng máu được lưu thông tốt sẽ khiến mạch tim đập ổn định, không bị lỗi nhịp quá nhanh hay quá chậm, hơn nữa còn giúp huyết áp được hạ thấp và bình ổn từ đó ngăn ngừa và đẩy lùi nguy cơ tai biến.Tính ưu việt của sản phẩm đã được thực tiễn kiểm nghiệm từ hàng trăm năm nay, được nhiều người tin dùng như là giải pháp thoát khỏi nỗi lo tai biến.

Có thể tìm hiểu thêm về tác dụng cũng như các sản phẩm An cung ngưu hoàng hoàn chính hãng >>>Tại đây

Chúc bạn và người thân có một cơ thể khỏe mạnh!!

Tag:
Tin tức liên quan:


Điều trị cao huyết áp hiệu quả

An cung ngưu hoàng hoàn chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Hotline: 0965.696.364