Nguyên nhân đột quỵ khi trời lạnh và cách phòng tránh bệnh vào mùa đông

Vào mùa đông nguy cơ bị đột quỵ cao hơn rất nhiều. Đặc biệt là với những người đang mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, những người già có thể trạng, sức đề kháng kém. Đây là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, cướp đi mạng sống của bất cứ ai, vào bất cứ thời điểm nào nếu không được cấp cứu kịp thời hoặc được xử lý đúng cách khi bị đột quỵ.

Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ vào mùa đông

Các giáo sư bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Jena (Đức) đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, khi thời tiết lạnh, đặc biệt là những đợt rét đậm rét hại, có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ lên đến 30%. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do các mạch máu bị co lại, khiến áp lực trong lòng mạch máu bị tăng lên vì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến cho cơ thể không kịp thích nghi, dẫn đến huyết áp tăng nhanh và gây ra đột quỵ.

Bên cạnh đó khi cơ thể bị lạnh sẽ khiến lòng mạch bị thu hẹp khiến lưu lượng máu cung cấp cho não bị giảm hơn so với bình thường. Đối với những người đã có biến chứng về xơ vỡ động mạnh hay bệnh huyết khối làm cho mạch máu dễ bị tắc hơn và có thể dẫn đến vỡ mạch máu, xuất huyết não và đột quỵ   Nhiệt độ quá lạnh còn làm tăng tiết catecholamine – chất này có thể dẫn đến co mạch ngoại biên, giãn mạch thụ động ở những nơi ít chịu ảnh hưởng như mạch máu não dẫn đến biến chứng đứt mạch máu não rất nguy hiểm.

Người cao tuổi nguy cơ bị đột quỵ cao vào mùa đông

Người già có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn vào mùa đông

Với các đối tượng có tiền sử về bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, rối loạn mỡ máu thì rất dễ bị đột quỵ tấn công trong thời điểm lạnh bất thường của mùa đông. Những người cao tuổi các chức năng của cơ thể đã bị suy giảm, xuất hiện triệu chứng xơ cứng động mạch làm lượng máu qua não giảm đi rất thấp, mặt khác ở người già thường có sẵn, tiềm ẩn về các bệnh tim mach, huyết áp cao,... làm tăng thêm nguy cơ bị đột đột quỵ vào mùa đông.

Cách phòng tránh đột quỵ mùa đông cần lưu ý

Để phòng ngừa bệnh đột quỵ vào mùa đông trong những ngày lạnh, cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

Luôn giữ ấm cho cơ thể

Vào những ngày mùa động lạnh nên mặc đủ ấm để bảo vệ sức khỏe, tránh bị nhiễm lạnh. Đặc biệt là khi vừa thức dậy, nên làm nóng cơ thể bằng một vài động tác nhẹ  sau đó mới nên bước ra ngoài. Điều này sẽ giúp nhiệt độ cơ thể không bị thay đổi đột ngột làm giảm nguy cơ đột quỵ. Khi đi ra ngoài nên mặc đủ ấm, đội mũ, quàng khăn đầy đủ. 

Giữ ấm cho cơ thể phòng ngừa đột quỵ vào mùa đông

Giữ ấm cho cơ thể phòng ngừa đột quỵ vào mùa đông

Hạn chế uống rượu, bia

Khi uống rượu, bia vào cơ thể sẽ nóng cho nên nhiều người thường nghĩ rằng vào mùa đông khi thời tiết lạnh uống rượu, bia sẽ tốt. Nhưng điều này hoàn toàn sai lầm, chất cồn có trong rượu sẽ làm huyết áp tăng cao, gây rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu lên não.

Tắm đúng cách

Bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc khi vệ sinh thân thể vào mùa đông để ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ:

- Không tắm và gội đầu cùng một lúc.

- Khi đói thì không được đi tắm hoặc vừa mới ăn xong cũng không nên đi tắm ngay mà cần ngồi nghỉ một lúc rồi mới tắm.

- Phải tắm nơi kín gió, ấm áp và không được tắm sau 10h đêm. Những ngày lạnh, khi vào ban đêm nhiệt độ xuống thấp sẽ khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Chính vì vậy, tắm vào thời điểm này rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong cao.

- Dù cho vào mùa đông bạn tắm với nước nóng nhưng cũng không nên tắm quá lâu vì rất dễ khiến cơ thể mệt mỏi, nhiễm lạnh, dẫn tới rối loạn nhịp tim. Tốt nhất, chỉ nên tắm trong khoảng 10 phút và phải lau khô người ngay sau khi tắm.

Bổ sung thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Chế độ ăn phòng bệnh đột quỵ khi trời lạnh

Bổ sung nhiều chất xơ phòng bệnh đột quỵ

Giảm lượng cholesterol trong cơ thể bằng cách ăn nhiều rau củ quả bổ sung thêm vitamin, chất xơ,... giúp bảo vệ tim mạch, giảm huyết áp và phòng tránh tai biến mạch máu não, đột quỵ trong mùa đông.

Luyện tập thể dục đều đặn

Thay vì hàng ngày tập thể dục vào buổi sáng sớm thì vào mùa đông khi thời tiết lạnh thì có thể chuyển sang tập thể dục vào buổi chiều, hoặc có thể tập ở trong nhà với những bài tập đơn giản như nhảy dây, yoga, .... để đảm bảo sức khỏe, giúp tuần hoàn máu trong cơ thể tốt hơn, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ

Tag:
Tin tức liên quan:


Điều trị cao huyết áp hiệu quả

An cung ngưu hoàng hoàn chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Hotline: 0965.696.364